วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2568

Psychological Types



สรุป: “Psychological Types” โดย Carl Jung — ทำความเข้าใจจิตใจ ความฝัน และตัวตนผ่านทฤษฎีของจุง


🧭 ภาพรวม: Carl Jung และแนวคิดเปลี่ยนโลก

  • ปี 1913 จุงเริ่มพัฒนาทฤษฎีเกี่ยวกับ โครงสร้างของจิตใจมนุษย์

  • หนังสือ Psychological Types (1921) วางรากฐานเรื่อง Introvert / Extrovert และ หน้าที่ทางจิต 4 แบบ

  • เป้าหมายคือ individuation: กระบวนการรู้จักและเป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา


1. Introvert vs. Extrovert

ประเภท ลักษณะ
Introvert พลังใจมาจากภายใน ชอบอยู่กับตัวเอง
Extrovert พลังใจมาจากโลกภายนอก ชอบปฏิสัมพันธ์
  • จุงชี้ว่า ไม่มีใครเป็น introvert หรือ extrovert ล้วน ๆ — เราทุกคนมีทั้งสองแบบ แต่จะ "ถนัด" ด้านใดด้านหนึ่ง


2. ฟังก์ชันจิต 4 แบบ (Cognitive Functions)

ฟังก์ชัน คำถามที่ใช้บ่อย จุดเด่น
Thinking “สิ่งนี้สมเหตุสมผลไหม?” การวิเคราะห์, เหตุผล
Feeling “สิ่งนี้ถูกต้องหรือไม่?” เข้าใจผู้อื่น, สร้างความกลมกลืน
Sensation “ข้อเท็จจริงคืออะไร?” อยู่กับปัจจุบัน, ใส่ใจรายละเอียด
Intuition “แล้วถ้า...?” มองเห็นภาพรวม, คิดสร้างสรรค์
  • ทุกคนใช้ทั้ง 4 ฟังก์ชัน แต่จะมี ฟังก์ชันหลัก (dominant) ที่ใช้นำชีวิต


3. จิตไร้สำนึก (Unconscious)

  • แบ่งเป็น 2 ชั้น:

    1. Personal unconscious → ประสบการณ์ส่วนตัวที่ถูกลืมหรือกดทับ

    2. Collective unconscious → ประสบการณ์ร่วมของมนุษยชาติ

  • ใน collective unconscious มี archetypes เช่น วีรบุรุษ ผู้เฒ่า แม่ ฯลฯ
    → พบในเทพนิยาย ฝัน ศิลปะ และวัฒนธรรมทั่วโลก


4. Individuation: การเป็นตัวตนที่สมบูรณ์

  • คือกระบวนการรวม “ตัวตนที่รู้ตัว” กับ “ตัวตนที่ซ่อนอยู่”

  • ต้องเผชิญและยอมรับ “Shadow” หรือส่วนที่เรากดไว้ เช่น ความโกรธ ความอ่อนแอ

  • ต้องรู้จักและผสาน Anima/Animus:

    • Anima (จิตหญิงในชาย) → ความรู้สึก, ศิลปะ

    • Animus (จิตชายในหญิง) → เหตุผล, ความกล้า


5. ความฝัน: ประตูสู่จิตไร้สำนึก

  • ความฝันพูดผ่าน “สัญลักษณ์” เช่น:

    • วงกลม → ความสมบูรณ์ (Self)

    • เขา → การเติบโต

    • ผู้เฒ่า → ปัญญา

  • จุงพัฒนา “Active imagination” → นั่งสมาธิ วาดภาพ เขียน หรือสร้างศิลปะจากสัญลักษณ์ในฝัน


6. จิตวิทยาประเภท (Psychological Types) กับความสัมพันธ์

  • ความแตกต่างระหว่างประเภทจิต (เช่น thinker vs feeler) อธิบายได้ว่าทำไมบางคน “เข้ากัน” หรือ “ขัดกัน”

  • การเข้าใจตนเองและคู่สัมพันธ์ช่วย ลดความขัดแย้ง และ สร้างการเติบโตร่วมกัน


7. ฝึกพัฒนาฟังก์ชันรองของเรา

  • เพื่อสมดุลและเติบโต เราควรฝึกใช้ฟังก์ชันที่ “ไม่ถนัด”

    • ตัวอย่าง: คนคิด (Thinking) ควรฝึกตั้งคำถามว่า “สิ่งนี้รู้สึกอย่างไร”

    • คนรู้สึก (Feeling) อาจลองวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลบ้าง

  • เหมือนการออกกำลังกายจิตใจ → พัฒนาตัวเองอย่างครบถ้วน


🌟 ข้อสรุปสำคัญ

Carl Jung มองว่าการเข้าใจตนเองคือการเดินทางไปในจิตใจ ไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเราให้เหมือนใคร แต่เพื่อเป็น ตัวตนที่แท้จริงและสมบูรณ์ที่สุดของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น