āļ§ัāļ™āļžุāļ˜āļ—ี่ 16 āļāļĢāļāļŽāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2568

Re-Regulated



🔎 āļŠāļēāļĢāļ°āļŠāļģāļ„ัāļ

āļ›ัāļāļŦāļē:

  • āļ„āļ™āļˆāļģāļ™āļ§āļ™āļĄāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļ›ัāļāļŦāļēāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļĨ้āļ™āđ€āļิāļ™, āļ„āļ§āļēāļĄāļ§ิāļ•āļāđ€āļĢื้āļ­āļĢัāļ‡, āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—ี่āļĒāļēāļāļĨāļģāļšāļēāļ, āļŠāļĄāļēāļ˜ิāļŠั้āļ™, āļŦāļĢืāļ­āļ›ัāļāļŦāļēāļāļēāļĢāļ™āļ­āļ™āļŦāļĨัāļš

  • āđ€āļšื้āļ­āļ‡āļŦāļĨัāļ‡āļ­āļēāļˆāđ€āļ›็āļ™āļœāļĨāļžāļ§āļ‡āļˆāļēāļ trauma āđƒāļ™āļ§ัāļĒāđ€āļ”็āļ āļ—ี่āļ—āļģāđƒāļŦ้āļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļ‚āļ­āļ‡āļžāļ§āļāđ€āļ‚āļē “dysregulated” (āļŠูāļāđ€āļŠีāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļĄāļ”ุāļĨ)

āļœāļĨāļāļĢāļ°āļ—āļš:

  • āļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļ—ี่āđ€āļ„āļĒāļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđ€āļžื่āļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļ­āļĒู่āļĢāļ­āļ”āđƒāļ™āļ§ัāļĒāđ€āļ”็āļāļĒัāļ‡āļ„āļ‡āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđāļšāļš “āđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļžāļĢ้āļ­āļĄāļ•่āļ­āļ­ัāļ™āļ•āļĢāļēāļĒ” āđƒāļ™āļ§ัāļĒāļœู้āđƒāļŦāļ่

  • āļ—āļģāđƒāļŦ้āļĄีāļ­āļēāļāļēāļĢ āđ€āļŠ่āļ™ emotional flooding, āļ›ัāļāļŦāļēāļāļēāļĢāļĄีāļŠāļĄāļēāļ˜ิ, āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļĨāļšāļ•่āļ­ self/others, āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āđ€āļĢื้āļ­āļĢัāļ‡, āđ‚āļĢāļ„āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĒ (āđ€āļŠ่āļ™ āļ›āļ§āļ”āļŦัāļ§, āļ›ัāļāļŦāļēāļ—āļēāļ‡āđ€āļ”ิāļ™āļ­āļēāļŦāļēāļĢ)


🧠 āļ‚้āļ­āļˆāļģāļัāļ”āļ‚āļ­āļ‡āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļĢัāļāļĐāļēāđāļšāļšāđ€āļ”ิāļĄ

  • Talk therapy āđāļĨāļ° cognitive approaches āļŠ่āļ§āļĒāļ—ี่āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āđāļ•่ trauma āļĄัāļāļāļĢāļ°āļ•ุ้āļ™āļāļēāļĢāļ•āļ­āļšāļŠāļ™āļ­āļ‡āļ่āļ­āļ™āļ—ี่āļˆāļ°āļ—ัāļ™āļ„ิāļ” → āđ„āļĄ่āļŠ่āļ§āļĒāđāļ้ dysregulation āđ‚āļ”āļĒāļ•āļĢāļ‡

  • āļĒāļē āļŠ่āļ§āļĒāļšāļĢāļĢāđ€āļ—āļēāļ­āļēāļāļēāļĢāļŠั่āļ§āļ„āļĢāļēāļ§ āđāļ•่āđ„āļĄ่āļŠāļ­āļ™āđƒāļŦ้āļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ— self-regulate āđ„āļ”้

  • āļœāļĨāļ„ืāļ­āļœู้āļĢāļ­āļ”āļŠีāļ§ิāļ•āļˆāļēāļ childhood trauma āļŦāļĨāļēāļĒāļ„āļ™āļĢู้āļŠึāļāļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ “āļžัāļ‡āđ€āļิāļ™āđ€āļĒีāļĒāļ§āļĒāļē” āļ—ั้āļ‡āļ—ี่āļˆāļĢิāļ‡āđāļĨ้āļ§ āļ§ิāļ˜ีāđ€āļ”ิāļĄāđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ•āļ­āļšāđ‚āļˆāļ—āļĒ์ neurobiology āļ‚āļ­āļ‡āļžāļ§āļāđ€āļ‚āļē


🔧 āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āđƒāļŦāļĄ่: Re-regulation

  • āđ‚āļŸāļัāļŠāļ—ี่ “āļāļēāļĢāļ›āļĢัāļšāļŠāļĄāļ”ุāļĨāļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—” āđ‚āļ”āļĒāļ•āļĢāļ‡ āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āđāļ„่āļāļēāļĢāļžูāļ”āļŦāļĢืāļ­āļ„ิāļ”āđƒāļŦāļĄ่

  • āđƒāļŠ้ neuroplasticity (āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡) āđƒāļŦ้āļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ§่āļē “āļ„āļ§āļēāļĄāļ›āļĨāļ­āļ”āļ ัāļĒ” āļ„ืāļ­āļŠāļ āļēāļ§āļ°āļ›āļāļ•ิāđƒāļŦāļĄ่


🧘‍♀️ āļ§ิāļ˜ีāļ›āļิāļšัāļ•ิāļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™

āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļŠ้āļē 10 āļ™āļēāļ—ี:
āļ™ั่āļ‡āđ€āļ‡ีāļĒāļš āđ† āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒ āļœ่āļ­āļ™āļ„āļĨāļēāļĒāļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āļ•ึāļ‡āđ€āļ„āļĢีāļĒāļ” → āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ—ี่āļŠāļ‡āļšāļ่āļ­āļ™āđ€āļˆāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļ§ัāļ™

āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĒ็āļ™ 10 āļ™āļēāļ—ี:
āļ่āļ­āļ™āļ™āļ­āļ™ scan āļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒ āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļ„āļĨāļēāļĒāļāļĨ้āļēāļĄāđ€āļ™ื้āļ­āļŠ่āļ§āļ™āļ•่āļēāļ‡ āđ† → āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āđ€āļ‚้āļēāļŠู่āđ‚āļŦāļĄāļ”āļžัāļāļœ่āļ­āļ™ (parasympathetic mode) āļ”ีāļ‚ึ้āļ™

Breathing techniques:

  • āļŦāļēāļĒāđƒāļˆāļŠ้āļē āđ† āļĒāļēāļ§ āđ† āđƒāļŦ้āļĨāļĄāļŦāļēāļĒāđƒāļˆāļ­āļ­āļāļ™āļēāļ™āļāļ§่āļēāļŦāļēāļĒāđƒāļˆāđ€āļ‚้āļē → āļāļĢāļ°āļ•ุ้āļ™ vagus nerve

Journaling 5 āļ™āļēāļ—ี:
āļšัāļ™āļ—ึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ/āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์/āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāļ—āļēāļ‡āļāļēāļĒāđ€āļžื่āļ­āđ€āļžิ่āļĄ awareness āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡

Mini-check-ins āļ•āļĨāļ­āļ”āļ§ัāļ™:
āđ€āļ•ืāļ­āļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ—ุāļ 2–3 āļŠั่āļ§āđ‚āļĄāļ‡āđƒāļŦ้āļŦāļēāļĒāđƒāļˆāļĨึāļ 3 āļ„āļĢั้āļ‡ āļŠัāļĄāļœัāļŠāļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒāđ€āļžื่āļ­āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļัāļš moment āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™

Pause practice āđ€āļĄื่āļ­āļĄีāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđāļĢāļ‡:
āļŦāļĒุāļ”āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģ → āļŦāļēāļĒāđƒāļˆāļŠ้āļē 5 āļ„āļĢั้āļ‡ → āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđāļĨāļ°āļˆุāļ”āļ—ี่āļĄัāļ™āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđƒāļ™āļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒ


⚠️ āļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„āđāļĨāļ°āļ§ิāļ˜ีāļĢัāļšāļĄืāļ­

  • āļĨืāļĄāļึāļ: habit stack āđ€āļŠ่āļ™ āļึāļāđ€āļŠ้āļēāļŦāļĨัāļ‡āļ”ื่āļĄāļāļēāđāļŸ āļึāļāđ€āļĒ็āļ™āļ่āļ­āļ™āđāļ›āļĢāļ‡āļŸัāļ™

  • āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āļĄāļēāļ: āļĨāļ”āđ€āļ§āļĨāļēāđāļ•่āđ„āļĄ่āļŦāļĒุāļ” āđ€āļŠ่āļ™ āļึāļ 3 āļ™āļēāļ—ีāđāļ—āļ™ 10 āļ™āļēāļ—ี

  • āļĢู้āļŠึāļāļ—่āļ§āļĄāļ—้āļ™āđ€āļĄื่āļ­āļŦัāļ™āđ€āļ‚้āļēāļŦāļēāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡: āđ€āļĢิ่āļĄāļึāļāļŠั้āļ™ āđ† 30 āļ§ิāļ™āļēāļ—ี āđƒāļŠ้ external anchor āđ€āļŠ่āļ™ āđ€āļŠีāļĒāļ‡āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļŦิāļ™āđƒāļ™āļĄืāļ­

  • āļŠāļ āļēāļžāđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāđ„āļĄ่āđ€āļ­ื้āļ­: āđƒāļŠ้āļĄุāļĄāđ€āļĨ็āļ āđ† + headphone


ðŸŒą āļœāļĨāļĨัāļžāļ˜์āļĢāļ°āļĒāļ°āļĒāļēāļ§

  • Emotional reactions āļ­่āļ­āļ™āļĨāļ‡āđāļĨāļ°āļŸื้āļ™āļ•ัāļ§āđ€āļĢ็āļ§āļ‚ึ้āļ™

  • āļ™āļ­āļ™āļ”ีāļ‚ึ้āļ™

  • āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĨึāļāļ‹ึ้āļ‡āļ‚ึ้āļ™āđ€āļžāļĢāļēāļ° self-regulation āļ”ีāļ‚ึ้āļ™

  • āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļĄีāļŠāļĄāļēāļ˜ิāļžัāļ’āļ™āļē

  • āđ€āļิāļ” self-trust āļ—ี่āļĄั่āļ™āļ„āļ‡: āļĢู้āļŠึāļāļĄั่āļ™āđƒāļˆāļ§่āļē “āđ€āļĢāļēāļĢัāļšāļĄืāļ­āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđ„āļ”้”


ðŸ’Ą āļšāļ—āļŠāļĢุāļ›

āļāļēāļĢāļĢัāļāļĐāļē childhood trauma āļ—ี่āđ„āļ”้āļœāļĨāļ•้āļ­āļ‡āđ€āļĢิ่āļĄāļˆāļēāļāļāļēāļĢ “āļŠāļ­āļ™āļĢāļ°āļšāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āđƒāļŦ้āļĢู้āļŠึāļāļ›āļĨāļ­āļ”āļ ัāļĒ” āļœ่āļēāļ™ āļāļēāļĢāļึāļāļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āđ€āļĨ็āļ āđ† āđāļ•่āļŠāļĄ่āļģāđ€āļŠāļĄāļ­ āļˆāļ™āļŠāļĢ้āļēāļ‡ neural pathway āđƒāļŦāļĄ่

āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļĄāļšูāļĢāļ“์āđāļšāļš āđāļ•่āļ„ืāļ­ “āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļĄ่āļģāđ€āļŠāļĄāļ­” āđ€āļžื่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡ resilience āļ—ี่āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡āđāļĨāļ°āļ„ืāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ‡āļš āļ„āļ§āļēāļĄāļŠุāļ‚ āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļāļĨัāļšāļĄāļē

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™